Sau hai triển lãm cá nhân ra mắt tại Nga năm 2015 và 2021, triển lãm cá nhân tại Việt Nam lần này của Trần Thảo Hiền trưng bày 55 tác phẩm tiêu biểu được họa sĩ sáng tác ở nhiều nơi trên thế giới.
Triển lãm này cũng đánh dấu cột mốc 15 năm hoạt động nghệ thuật của nữ họa sĩ Trần Thảo Hiền. Các tác phẩm được giới thiệu hội họa là đa chất liệu: sơn dầu, màu nước, bột màu, phấn tiên, tranh in độc bản và sách “Màu sắc – Ánh sáng – Đường nét” – một tập hợp gần như đầy đủ sáng tác đa dạng, phong phú các chủ đề của họa sĩ trong thời gian qua: Hành trình thực hành nghệ thuật thị giác.
Sau hai triển lãm cá nhân ra mắt tại Matxcơva năm 2015 và 2021, triển lãm cá nhân tại Việt Nam lần này của Trần Thảo Hiền trưng bày 55 tác phẩm tiêu biểu trải qua nhiều thời kỳ được họa sĩ sáng tác ở nhiều nơi trên thế giới.
Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, tốt nghiệp trường Đại học thăm dò địa chất Matxcơva, Nga năm 1996, bắt đầu tham gia học hội họa và sinh hoạt với “Nhóm màu nước và các chất liệu khác” của Câu lạc bô phụ nữ Quốc tế tại Matxcơva từ năm 2006, tác giả đã có nhiều năm dài gắn bó với hai đất nước Việt – Nga. Cô nàng thấm nhuần hai nền văn hóa Đông Tây, nền văn hóa phương Đông – Việt Nam nơi họa sĩ sinh ra và lớn lên, nền văn hóa phương Tây – Nga nơi họa sĩ có nhiều năm học tập và làm việc. Tình yêu với hai đất nước, cùng với nền tảng hội họa bắt nguồn từ nước Nga đã tạo tiền đề vững chắc để họa sĩ kết hợp và giao thoa những hình ảnh đặc trưng của hai nền văn hóa và sự khác biệt về mặt địa lý nhân văn trong những sáng tạo nghệ thuật đa chất liệu của mình.
Xứ sở châu Âu ôn đới với cảnh sắc bốn mùa rõ rệt đã đi vào tranh của họa sĩ Trần Thảo Hiền với sắc thu vàng óng ả soi bóng trên mặt nước (Thu muộn, 2016, sơn dầu; Dưới ánh mặt trời, 2017, sơn dầu) và rạng rỡ cảnh sắc mùa xuân, mùa của muôn hoa đua nở với ánh nắng dịu dàng (Nắng xuân,2018, sơn dầu; Tĩnh vật mùa xuân, 2014, sơn dầu), hoặc lặng lẽ và cô quạnh trong sắc xám tím của mùa đông tuyết trắng (Phong cảnh mùa đông, 2017, phấn màu trên giấy) hay trong trẻo, nhẹ nhàng như cơn mưa mùa hạ (Ngày mưa rơi, 2014, sơn dầu; Trong vườn 1, 2016, tranh in độc bản).
Trong các tác phẩm của Trần Thảo Hiền, có thể nhận thấy tác giả đã có một hành trình dài quan sát, chiêm nghiệm, chắt lọc những tinh túy của 2 nền văn hóa Đông Tây và mang những hình ảnh đúc kết đầy tính biểu tượng của mỗi nền văn hóa vào trong tác phẩm. Nền văn hóa phương Đông -Việt Nam với biểu tượng hoa sen là quốc hoa (Sắc sen, 2017, phấn màu trên giấy), những trái cây đặc trưng của miền nhiệt đới (Buồng chuối, 2019, sơn dầu; Năm quả Phật thủ, 2017, sơn dầu), bình gốm sứ, quả thanh long, cây đèn dầu, nải chuối, những sự vật giản dị nhìn đâu cũng thấy ở dải đất quê hương được tác giả lựa chọn trở thành những hình tượng nghệ thuật đầy chất biểu hình và sống mãi trong các tác phẩm giữa thời khắc sáng tạo vĩnh cửu. (Sài Gòn mùa thu, 2021, sơn dầu; Đêm hôm trước, 2016, sơn dầu; Tĩnh vật mùa hè, 2018, sơn dầu).
Chỉ với những chủ đề truyền thống: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, Trần Thảo Hiền luôn làm mới mình qua từng giai đoạn bằng cách sử dụng đầy biến hóa những chất liệu tạo hình phong phú như: bột màu, màu nước, phấn tiên, sơn dầu, thậm chí cả tranh in độc bản (monoprint) để sáng tạo nên những tác phẩm tưởng chừng đơn giản nhưng giàu tính suy tưởng cá nhân dựa trên nguồn năng lượng tinh thần tích cực và nội lực dạt dào. Dù sáng tác bằng chất liệu nào, bút pháp và phong cách chuyển biến qua thời gian ra sao, với bảng màu rực rỡ và mạnh mẽ xuyên suốt, tác phẩm của Trần Thảo Hiền luôn tràn ngập màu sắc, đa dạng sắc thái tình cảm, thể hiện tình yêu cuộc sống và con người một cách chân thành, mãnh liệt và đầy nhân văn. (Mùa nhớ, 2022, sơn dầu; Tĩnh vật với con cá, 2016, màu nước; Giai điệu cuộc sống, 2017, sơn dầu; Những lọ hoa, 2008, bột màu).
Những chuyến đi về liên tục hàng năm giữa châu Âu – châu Á đã nối liền khoảng cách địa lý, xóa nhòa ranh giới không gian trong sáng tác của họa sĩ, phá vỡ những giới hạn về tư duy nghệ thuật, điều mà Trần Thảo Hiền luôn chú trọng trong suốt 15 năm không ngừng học tập và thực hành nghệ thuật. Trong những tác phẩm gần đây của mình, tinh thần phương Đông của họa sĩ thể hiện ngày một mạnh mẽ với chuyển biến về mảng màu và nét, họa sĩ dần rời xa việc chú trọng vào mô tả ánh sáng, một đặc trưng của chủ nghĩa Ấn tượng và tập trung nhấn mạnh nét, tách bạch các mảng màu một cách dứt khoát, đơn giản hóa và chú trọng vào mảng hình, thỉnh thoảng thêm vào hệ thống các họa tiết tạo nhịp điệu và cấu trúc cho tranh khiến các tác phẩm của họa sĩ mang màu sắc Á Đông rõ rệt. (Lọ hoa ở Studio D.A.N, 2021, sơn dầu; Hoa lay ơn ngày Tết, 2022, sơn dầu; Hoa tháng hai, 2022, phấn màu; Ngày ta yêu, 2022, sơn dầu). Với phong cách riêng đang ngày càng hoàn thiện, trong hai năm vừa qua họa sĩ đã gặt hái thành công khi được vinh danh qua nhiều cuộc triển lãm quốc tế như Giải nhất tại triển lãm “Artstart không biên giới” tại Bảo tàng Art Decor, Matxcơva, Nga năm 2020; giải Nhì liên hoan Nghệ thuật Quốc tế “Abstractum – Tranh trừu tượng”, trung tâm triển lãm Gostiny Dvor, Matxcơva, Nga năm 2021; huy chương vàng tranh sơn dầu cho họa sĩ chuyên nghiệp cuộc thi Quốc tế ”Art-Perfection-Recognition; Nghệ thuật. Sự hoàn hảo. Sự công nhận” tại Học viện Nghệ thuật đương đại Quốc tế, Matxcơva.
Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam họa sĩ Trần Thảo Hiền ra mắt tập sách: “Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét” sau bản tiếng Anh – Nga đã ra mắt tại Matxcơva tháng 9/2021. Quyển sách gồm những tác phẩm được sáng tác trong chặng đường 15 năm tìm tòi và dấn thân vào nghệ thuật cùng với những bài viết của những nhà nghiên cứu nghệ thuật Nga, Việt Nam, những người đã đồng hành và quan sát quá trình sáng tác của họa sĩ trong suốt một thời gian dài.
Sách “Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét” là tập hợp những kỷ niệm về hành trình làm việc không ngừng nghỉ kết hợp những chuyến đi, trải nghiệm khi tham gia những dự án nghệ thuật, các cuộc thi, các sự kiện thiện nguyện ở Nga, Việt Nam và nhiều nước khác. Hành trình này đã để lại dấu ấn đậm nét trong các tác phẩm hội họa của họa sĩ, khiến nghệ thuật của Trần Thảo Hiền mang đậm tính quốc tế.
Sự kiện khai mạc lúc 9h30 sáng ngày 6/5/2022 và diễn ra đến hết ngày 8/5/2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP. HCM.
Tại Hà Nội, sự kiện khai mạc lúc 9h30 sáng ngày 14/5/2022 và diễn ra đến hết ngày 18/5/2022 ở Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội.