Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp ở nước ta đang có xu hướng nở rộ. Với lợi thế về bùng nổ công nghệ, thị trường mở rộng, tư duy quản lý thông thoáng hơn và mở cửa rộng hơn với thị trường nước ngoài, có thể nói Start-up chính là một trong những “cơ hội vàng” giúp sinh viên Việt Nam vươn tới con đường thành công. Nhận thức được điều này, không ít sinh viên mang theo đam mê, hy vọng và sự quyết tâm của mình để bắt đầu một dự án khởi nghiệp của riêng chính mình thay vì đi làm thuê và cạnh tranh trên thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, khởi nghiệp không chỉ là câu chuyện của đam mê và hy vọng! Nhiều sinh viên sai lầm cho rằng chỉ cần một ý tưởng sáng tạo là có thể kêu gọi vốn đầu tư và bắt đầu khởi sự kinh doanh. Khởi nghiệp, nhiều hơn một ý tưởng, hay câu chuyện kêu gọi vốn như vậy. Thực tế, theo khảo sát, ở Việt Nam, có khoảng hơn 60% sinh viên mong muốn sau khi ra trường sẽ làm chủ một công ty của riêng mình, tuy nhiên số lượng sinh viên khởi nghiệp thành công lại rất khiêm tốn. Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến giới trẻ khởi nghiệp thất bại là thiếu sự đầu tư, chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi khởi nghiệp khiến các bạn lúng túng, gặp nhiều khó khăn trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Ý thức được nguyên nhân này và để khắc phục nó, rất nhiều các bạn sinh viên luôn nỗ lực học tập, thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như các kĩ năng mềm. Ngày càng có nhiều dự án Start-Up được ra đời, được phát triển, nhiều cuộc thi về khởi nghiệp được tổ chức với sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên như Hult Prize, Edone! Future Entrepreneur, VietChallenge, Ý tưởng Khởi nghiệp, v.v…. Trong đó, những tư vấn, phản biện, và hỗ trợ từ doanh nghiệp qua các cuộc thi đã giúp nhiều bạn sinh viên có một nền tảng vững chắc hơn cho dự án của mình.
Nhận thấy tầm quan trọng trong việc kết nối sinh viên với các doanh nghiệp, trường Đại Học Ngoại Thương Cơ Sở II tại TP HCM đã chính thức ra mắt Ban Truyền Thông và Quan hệ đối ngoại vào ngày 12.12.2017 vừa qua, với sứ mệnh là thiết lập cầu nối giữa sinh viên Ngoại Thương với các doanh nghiệp lớn.
Theo Giám Đốc trường Đại Học Ngoại Thương cơ sở TP HCM, PGS,TS Nguyễn Xuân Minh: “Trong tình hình nền kinh tế có nhiều thay đổi nhanh chóng như hiện nay, khởi nghiệp đối với sinh viên gặp phải không ít khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, không vì vậy mà sinh viên Ngoại Thương từ bỏ đam mê khởi nghiệp của mình. Nhà trường trân trọng và đánh giá cao tinh thần quyết tâm đó của sinh viên. Với việc thành lập Ban Truyền thông và Quan hệ đối ngoại, nhà trường sẽ song hành và hỗ trợ các em nhiều hơn trong các dự án Start-up sắp tới, mở rộng nhiều hơn cơ hội tiếp xúc với thực tế, cơ hội việc làm của sinh viên.”
Đại diện Hiệp hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, chủ tịch Hiệp hội – Đặng Văn Điềm cũng cho biết: “ Việc ra đời Ban Truyền thông và Quan hệ đối ngoại của Đại học Ngoại Thương cơ sở II nhằm thiết lập cầu nối giữa sinh viên với doanh nghiệp là vô cùng thiết thực. Thông qua những chia sẻ, tư vấn của các doanh nghiệp, các chương trình đào tạo nhân lực từ các nhà tuyển dụng, không những giúp các bạn định hướng khởi nghiệp có cái nhìn thực tiễn môi trường kinh doanh, cạnh tranh mà còn giúp các bạn sinh viên khác hiểu được các yêu cầu của nhà tuyển dụng, từ đó rèn luyện bản thân nhiều hơn để đáp ứng những yêu cầu đó tốt nhất.”
Trong thời gian sắp tới, Ban Truyền thông và Quan hệ đối Ngoại trường Đại Học Ngoại Thương cũng sẽ chính thức ra mắt dự án dự án đầu tiên là “Tổ chức quầy hàng lưu niệm FTU Memory Corner”. Trong đó, sinh viên dưới sự hỗ trợ của các thầy cô sẽ tham gia điều hành như một doanh nghiệp thật sự, làm tất cả các khâu từ nghiên cứu thị trường, quyết định sản phẩm , xác định chiến lược giá, xây dựng chương trình chương trình quảng bá, quản lí…. Hi vọng rằng, Ban sẽ thật thành công với những chương trình sắp tới để mang đến cho các bạn sinh viên thật nhiều cơ hội trong tương lai.