Nữ CEO đã có những chia sẻ đầy chân tình đến với mọi người, đặc biệt là các chị em phụ nữ tại “Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0” nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Sự kiện nhằm tạo động lực giúp chị em và các bạn trẻ khởi nghiệp và xác định được các hướng đi, mục tiêu cho cuộc đời mình.
Women Can Do là chuỗi chương trình hỗ trợ chị em phụ nữ và các bạn trẻ khởi nghiệp trong giai đoạn hậu Covid-19.
Phụ nữ phải luôn trong tâm thế phát triển giá trị của mình mỗi ngày.
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo – người đã góp phần tạo nên thành công từ chuỗi Cà phê Trung Nguyên đến khi thành nữ tướng cà phê của King Coffee – cho biết: “Đối với phụ nữ, trong bất kì thời điểm nào, thời đại nào thì người phụ nữ vẫn luôn trong tâm thế phát triển giá trị của mình trong cuộc sống gia đình, ở việc khởi nghiệp cho bản thân, doanh nghiệp và những giá trị cộng đồng. Nỗ lực tiến lên phía trước, phát triển giá trị của bản thân trước hết sẽ là nguồn khích lệ động viên để con cái, gia đinh tiến lên hơn nữa. Nhưng hơn hết, muốn thành công trước tiên ta cần xác định được mục tiêu của bản thân. Những mục tiêu này sẽ được xây dựng từ năng lực, bản lĩnh, học vấn của từng người. Ai sinh ra trong cuộc đời này đều có sứ mệnh cơ hội cho mình. Nếu mình phát hiện cơ hội và tìm được sứ mệnh của mình là gì thì chúng ta sẽ quyết định đi trên con đường đấy.”
Tại tọa đàm, không khí diễn ra sôi nổi khi nữ giới quan tâm rất nhiều về việc kinh doanh ở thời đại 4.0 và phải làm sao để vượt qua những định kiến và tiến vào đường đua tốc độ. Bà Thảo đã phân tích sự khác nhau giữa vai trò của người đàn ông và phụ nữ kinh doanh, theo đó chính người phụ nữ mới là người có khả năng bứt phá tại những “khúc cua quyết định” cho cuộc đời chính mình.
Không bao giờ là dễ dàng với một người khởi nghiệp và với bản thân của người phụ nữ cũng vậy. Vai trò người đàn ông và phụ nữ ngang nhau. Thời xưa có quan niệm “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Tuy nhiên, thời nay, phụ nữ sẽ song hành phát triển kinh tế cùng đàn ông. Và hiển nhiên đàn ông cũng sẽ chia sẻ, lắng nghe và bên cạnh phụ nữ để cả hai vừa xây nhà, xây tổ ấm. Dù đàn ông được biết đến nhiều, lợi thế nhiều nhưng phụ nữ cũng không thua kém. Khi hiểu được bản chất vấn đề thì chúng ta sẽ hướng đến các giá trị mục tiêu cụ thể, đẩy xe của mình lên đường đua đi qua khúc cua, bứt phá ngoạn mục.
Vai trò người đàn ông vẫn luôn có lợi thế hơn, tuy nhiên phụ nữ cũng nên biết rằng mình có những điểm mạnh mà đàn ông không có được. Theo khoa học, người phụ nữ với bản năng làm mẹ vốn đã có khả năng chịu đựng cao hơn người đàn ông gấp bội. Và trong đường đua sự nghiệp, người phụ nữ lại là người có khả năng bứt phá rất tốt và thậm chí hơn cả đàn ông. Để doanh nghiệp đi đến đích nhanh hơn, thành công hơn thì những “khúc cua” lại là khúc rất quan trọng. Với người đàn ông, họ luôn có những nỗi sợ hãi rất lớn, bởi vậy nên trong những “khúc cua quyết định” họ thường rất phân tâm. Nhưng còn với người phụ nữ thì lại khác. Đặc biệt đối với Trung Nguyên, G7 hay King Coffee thì tôi luôn là người đưa ra quyết định. Tôi luôn xác định được đúng chuẩn những giây phút quyết định và nhờ vào trực giác của mình mà những lần ôm cua đó đều thành công rực rỡ.”
Người vợ là tay hòm chìa khóa rất quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người chồng. Vợ chồng cùng khởi nghiệp, startup gia đình là điều tốt là sự đồng lòng vun đắp cuộc sống. Nhưng làm Sao để cân bằng được giữa gia đình và doanh nghiệp, tách bạch vị trí sẽ rõ ràng hơn. Kinh doanh như ta bước vào ván cờ. Ở trên bàn cờ, ông chồng là ‘King’, mình là ‘Queen’. Mình là người có thể tiến lên ở vị trí “con Tốt” cuối cùng. Và tôi có thể tự tin nói rằng: Những người phụ nữ luôn có sức mạnh để quyết định bàn cờ thắng. Phụ nữ là người hỗ trợ đắc lực của đàn ông, thành công của đàn ông đó là hiện hữu của phụ nữ.
Bí mật của thành công còn là việc duy trì đến trọn đời.
Bên cạnh những câu chuyện về khởi nghiệp bắt đầu từ Trung Nguyên, giờ là vươn ra quốc tế với King Coffee, thì bà Diệp Thảo cho rằng bí mật của thành công còn là việc duy trì đến trọn đời. Sau khi đặt ra mục tiêu, mỗi người cần bền bỉ trên con đường khởi nghiệp. Khi đã nỗ lực vượt qua mọi thử thách, sự nghiệp của chúng ta sẽ thăng hoa vượt ngoài tưởng tượng. “Khi bắt đầu làm việc gì thì khoan nghĩ đến những hào quang rực rỡ của thành công. Điều mà bản thân tôi mong mỏi đến các chị em phụ nữ chính là hãy bắt đầu từ những khái niệm là: Mình sẽ đối diện với rất nhiều khó khăn. Thế thì mình sẽ đủ tâm thể để mình vượt qua hết. Thành công cần nỗ lực rất lớn. Hãy tin tưởng, tự hào, nắm bắt.“
Trau dồi những kiến thức vững chắc, xác định được năng lực bản lĩnh làm được tới đâu.
Hãy bắt đầu từ những việc đấy. Kiến thức rất quan trọng đối với mỗi người, nhất là phụ nữ chúng ta. Đối với những bạn trẻ hãy khỏi nghiệp chân thật. nhiều khi bình dị lắm. Tập từ những cái nhỏ mới đến những cái lớn hơn nữa. Nếu không đi qua được bậc thang nhỏ đầu tiên thì bạn khó có thể đi tiếp. Trình độ bản lĩnh phải đủ bởi giai đoạn khởi nghiệp cần bản lĩnh, cần nỗ lực rất lớn.
Không những đặt ra những mục tiêu ngắn hạn, chúng ta còn phải chinh phục mục tiêu dài hạn trong 10 hoặc 20 năm tới. – Bà Thảo nhấn mạnh.
Thời bây giờ càng ngày càng khó. Khởi nghiệp đã khó thì điều hành doanh nghiệp càng khó. Nhưng khó, không có nghĩa ta nản chí và từ bỏ. Thời kỳ khởi nghiệp 4.0 không chỉ thuộc về cánh đàn ông với lợi thế, thách thức. Những khác biệt công nghệ 4.0 thay đổi những quyết định trong việc mua sắm tiêu dùng. Xác định năng liệu lõi của chính mình. Các bạn thấy đó, năng lực lõi rất quan trọng. Nếu đi từ gốc rễ của gia đình thì thuận lợi dễ hơn, vững chãi hơn. Nhưng đi một mình phải tự tin vào năng lực của chính mình. Bạn phải có sự quan sát bởi cơ hội luôn luôn có rất nhiều trong những điều khó khăn đấy. Khi xã hội còn đầy biến động và luôn chuyển động thì chính phụ nữ là người bứt phá khẳng định chinh phục với những mục tiêu đã đặt ra.
Tôi chọn phát triển dự án Women Can Do bởi tôi muốn tất cả các chị em phụ nữ đều có thể thực hiện ước mơ của mình. Dự án là mô hình vừa đủ cho sự khởi nghiệp. Nó có thể như doanh nghiệp thu nhỏ, vốn không nhiều, nhưng King Coffee đưa ra hỗ trợ Women Can Do đến các chị em phụ nữ sẽ giúp các chị em xác định được những bước đầu, mục tiêu kinh doanh cần và đủ. Chúng tôi cần các bạn phải học, phải trải nghiệm nỗ lực làm sao để chính doanh nghiệp của mình dù thu nhỏ phải thành công. Làm doanh nghiệp mà đi vay mượn nhiều ngay từ đầu là sẽ thất bại ngay vạch xuất phát. Chúng ta hãy bắt đầu đúng nằm trong năng lực của mình, bản lĩnh của mình để vững chãi, vững tin hơn, mình hiểu rằng công việc phải có sự cân bằng giữa hạnh phúc và sự phát triển sự nghiệp. Nếu đã sai thì làm lại, đi phải cẩn thận và vững chắc. Hiển nhiên phải biết cắt lỗ chứ đừng gồng lỗ để sai rồi vẫn đâm đầu vào để sai càng thêm sai.
May mắn sẽ đến khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng và nắm bắt thời cơ. Đến nay triết lí ấy vẫn đúng. Chỉ khi ta sẵn sàng niềm tin và sự kiên trì mới có thể đưa đến tiến xa. Tôi muốn những cô gái biết rằng nếu bạn bị đánh giá thấp hay bị phân biệt đối xử, nếu bạn đối mặt với nghịch cảnh thì các bạn phải kiêu trì sử dụng bất cứ cơ hội nào ngay cả cơ hội nhỏ nhất để chuẩn bị cho cuộc sống của các bạn ngày hôm nay và những kết quả ngọt ngày mai đang tiến đến. Hãy tiếp cận mọi thứ bằng tình yêu và sự mạnh mẽ. Điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Nhưng tình yêu và sự vững vàng sẽ đưa ta đi qua những thăng trầm, giúp ta kiên định để quyết tâm của mình sẽ tiến đi xa.
Thực hiện: Gia Anh
Hình ảnh và Thiết kế: KKD
Women Can Do là Dự án cung cấp giải pháp khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ 4.0, với 2 mô hình kinh doanh là Quán cafe thu nhỏ WE HOME CAFÉ và WE Đại lý.
Đây là dự án được sáng lập và điều hành bởi Nữ tướng cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo – CEO TNI King Coffee. Thông qua việc hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, dự án sẽ giúp kết nối khoảng 18 triệu phụ nữ đang là hội viên tại 63 tỉnh thành khắp cả nước với mục tiêu hỗ trợ 100.000 người khởi nghiệp để có thể sớm gầy dựng được 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) sau giai đoạn khủng hoảng dịch COVID-19, góp phần phục hồi kinh tế và nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và trong xã hội.
King Coffee là thương hiệu cà phê được tâm huyết xây dựng bởi bà Lê Hoàng Diệp Thảo – nữ tướng trong ngành cà phê của Việt Nam. Sau 5 năm ra đời, King Coffee đã có bước phát triển thần tốc trên cả thị trường trong nước và quốc tế. Mới đây, thương hiệu này đã được Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch chọn là thương hiệu đại diện cho ngành cà phê Việt Nam tham gia Triễn làm Thế giới EXPO 2020 Dubai (1/10/2021 – 3/2022).
Hiện nay các sản phẩm cà phê King Coffee đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Singapore, Hàn Quốc…Thương hiệu này đã có quán đầu tiên tại Hoa Kỳ, tọa lạc tại 321 W Katella Ave Ste 142 Anaheim, CA92802, chỉ 10 phút đi bộ đến công viên nổi tiếng Disney. Quán nằm trong khu vực sầm uất Anaheim GardenWalk – trung tâm mua sắm và giải trí ngoài trời phía đông của Disney Resort với rất nhiều nhà hàng và cửa hiệu lớn.
Thành công của King Coffee đến từ chính chất lượng sản phẩm. Điều này có được nhờ sự phối trộn của các loại hạt như Arabica, Robusta, Eselsa, Culi, Catimor … và nhiều loại cà phê đặc biệt khác. Đồng thời, 1 số loại King Coffee phối trộn giữa các loại cà phê được trồng từ những vùng đất ngon nhất thế giới như Ethiopia, Columbia, Guatemala, Kenya, Brasil, Jamaica, Indonesia… kết hợp cùng với công thức huyền bí phương Đông. Các nghệ nhân yêu nghề luôn sáng tạo nghiên cứu các loại cà phê mới, đặc biệt khẩu vị là dành cho người yêu cà phê và cả những bạn trẻ mới tập uống cà phê.