Thứ Tư, 17 Tháng Tư, 2024

NSƯT Chí Trung: Nghệ thuật phải có sức hút với khán giả

Tin mới

Thạc sĩ ngôn ngữ học Mộng Tuyền, Giảng viên đại học Phan Tường Yên và Tiến sĩ triết học Mai Diệu Anh – 3 cô gái xinh đẹp, tài năng và cá tính của Quyền Lực Ghế Nóng đã có một đêm thi đầy kịch tính, nhiều tranh luận vào tối ngày 08/11với chủ đề cực kỳ khó của chương trình: Nghệ thuật múa. Không chỉ đưa ra những bình luận đầy đủ, sắc bén và không được trùng lắp với người nói trước, cả ba còn phải “chống đỡ” những câu hỏi cân não của nữ giám khảo khách mời: ca sĩ Phương Thanh. 

4.Giam khao Phuong Thanh va Chi Trung (1)

Chương trình mở đầu với tiết mục múa miền Bắc mang tên  “Làng em mở hội”, thể hiện không gian lễ hội của vùng đất kinh Bắc – một trong những cái nôi của văn minh lúa nước, nơi hình thành nền văn minh Đại Việt, là nơi có nhiều lễ hội dân gian nhất cả nước và cũng là quê hương của những làn điệu dân ca Quan Họ đã được Tổ chức khoa học và giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Tiết mục có sự kết hợp giữa nghệ thuật múa và xiếc, với những động tác vừa uyển chuyển, nhẹ nhàng, vừa mạnh mẽ, dứt khoát. Tiết mục được biểu diễn bởi NSƯT Bích Liên, Mỹ Hạnh, Thanh Hoa, Hồng Hiếu, Ngọc Bích, Ngọc Thủy và vũ đoàn Việt Hải. Là người đưa ra nhận xét đầu tiên, Phan Tường Yên đã phát huy lợi thế của mình khi phân tích đầy đủ các khía cạnh của tiết mục.

Cô nói: Cực kỳ bất ngờ vì không thể hình dung tiết mục múa lại hấp dẫn như vậy. Đầu tiên là hình ảnh các cô gái rất nhẹ nhàng, dịu dàng và uyển chuyển vậy mà các cô gái này không có yếu mềm chút xíu nào hết. Phía xa là hình ảnh của những cây đa, mái đình nho nhỏ thấp thoáng, vẽ ra viễn cảnh những cô gái đi hội đình. Đặc trưng nhất là âm nhạc và phục trang được sử dụng rất hòa quyện. Điểm nhấn thú vị của tiết mục đó là sự phá cách và sáng tạo giữa các yếu tố ngoạn mục, kỳ thú của xiếc và sự nhẹ nhàng, uyển chuyển của múa. Tiết mục mang hơi thở thời đại, mới lạ, hấp dẫn, vừa xen lẫn tính nghệ thuật và tính giải trí.

1. Tiet muc mua mien Bac (1)

 

Thí sinh Mộng Tuyền đưa ra góc nhìn thẳng thắn khi cho rằng múa từ bấy lâu nay vẫn được xem là một dạng minh họa và đến hôm nay khi xem tiết mục, cô mới thấy được sự công bằng cho nghệ thuật này. Theo cô, “đây mới là biểu diễn múa chứ không phải là múa minh họa”. Cô thích nhất trong cách dàn dựng đó là hình ảnh chiếc nón quai thao lớn nằm giữa sân khấu và xoay vòng, khiến cô nghĩ đến vòng xoay của thời gian và câu hỏi: liệu những nét văn hóa như thế này có được gìn giữ nữa hay là không. Cô cũng cho rằng tiết mục kết hợp giữa múa và uốn dẻo trong nghệ thuật xiếc khiến cho khán giả phải thốt lên, reo hò và ngưỡng mộ nhưng chỉ dừng lại ở đó và không ai nhớ tên bất kỳ nghệ sĩ múa nào.

2. Tiet muc mua mien Trung (1)

 

Trước câu nói của nữ thạc sĩ ngôn ngữ học, thí sinh Phan Tường Yên đã lưu ý Mộng Tuyền cần thận trọng trong việc đánh đồng trải nghiệm cá nhân với khán giả bởi bản thân cô là một người yêu múa và nhớ tên nhiều diễn viên múa. Là thí sinh đến từ phương Bắc, tiến sĩ triết học Diệu Anh tiếp cận tiết mục khác với Tường Yên và Mộng Tuyền. Song, do là người nói sau cùng nên hầu như cô chỉ đưa ra những cảm xúc cá nhân của cô về sự nỗ lực tập luyện trong thời gian dài của các nghệ sĩ để có thể thực hiện được những động tác khó trong tiết mục.

3. Tiet muc mua mien Nam (3)

Nhận xét về phần thể hiện của 3 thí sinh, các nghệ sĩ trình diễn đã dành cho Phan Tường Yên 1 điểm cộng vì những đánh giá sâu sát của cô cho tổng thể tiết mục. Giám khảo Phương Thanh lưu ý 3 thí sinh khi ngồi trên ghế nóng cần tỉnh táo để quan sát từng chi tiết, vấn đề trong bài diễn để đánh giá đúng. Và theo chị, Tường Yên là người quan sát đầy đủ bài diễn và đặc biệt phát hiện được tính tạo hình của bài múa. Giám khảo Chí Trung tỏ ra thông cảm với Diệu Anh bởi với một tiết mục múa rất khó để có những ý kiến khác nhau mà cô lại là người phát biểu sau cùng. Và theo NSƯT Chí Trung, tiết mục vẫn giữ được hồn kinh Bắc, vẫn tải được nét đẹp của quê hương Quan họ nhưng việc kết hợp múa với xiếc đã làm nên một tiết mục hấp dẫn với khán giả. Anh khẳng định: “Nghệ thuật phải có sức hút với khán giả”.

Hoàng Yến

Xem nhiều

Singapore chính thức mở cửa, đón du khách Việt Nam

Kể từ 1/4, Singapore mở cửa trở lại, không yêu cầu cách ly đối với du khách từ khắp nơi với chiến dịch SingapoReimagine. Tổng...

Bài viết cùng chủ đề