Giả sử bạn click vào thanh tìm kiếm Google và gõ “thức ăn cho mèo”. Bạn lướt qua các trang web khác nhau giúp bạn tham khảo giá cả, hương vị và tất cả thông tin về thức ăn cho thú nuôi. Thú vị thay, khi chuyển sang dùng Facebook, bạn nhận thấy một điều rất kỳ lạ: quảng cáo trên Facebook của bạn toàn là thức ăn cho mèo.
>> Chuyện gì đã diễn ra trên mạng Internet trong vòng 1 phút
Bây giờ, các dạng quảng cáo này có thể được đăng lên ngay lập tức hoặc sau một hoặc hai ngày bạn tra thông tin, nhưng sớm hay muộn bạn cũng sẽ thấy chúng. Làm thế nào điều này có thể xảy ra? Liệu Facebook đang theo dõi người dùng? Quả thực đúng là như vậy và xin chào mừng bạn đến với thế giới các quảng cáo Internet tùy chỉnh nhằm đáp ứng cá nhân khách hàng!
Thu thập dữ liệu
Điều đầu tiên các công ty sẽ làm khi tạo quảng cáo tùy chỉnh là thông tin cá nhân người dùng.
Có bốn loại dữ liệu chính cung cấp thông tin đầy đủ về thị hiếu và sở thích, giúp quảng cáo được điều chỉnh riêng cho từng loại khách hàng. Kiểu dữ liệu đầu tiên là dữ liệu nhấp chuột (Clickstream Data).
Để các quảng cáo được tùy chỉnh, dữ liệu nhấp chuột ở đây tức là dữ liệu các trang web mà bạn đã truy cập. Dạng dữ liệu này được thu thập qua một tệp văn bản nhỏ được gọi là cookie. Cụ thể, đây là một tệp văn bản được một trang web nhất định gửi đến máy tính của người dùng để nó theo dõi các hoạt động của bạn trong các trang website.
Loại dữ liệu thứ hai cho phép quảng cáo phù hợp với khách hàng là Dữ liệu tìm kiếm (Search Data). Một cuộc khảo sát về Internet của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2011 cho thấy 92% người trưởng thành trên Internet biết đến các thanh công cụ tìm kiếm khổng lồ, chẳng hạn như Yahoo và Google. Các trang tìm kiếm này lại thấy quảng cáo là cơ hội sinh lời khi nhận thức được quy mô to lớn của lượng dữ liệu được thu thập.
Công cụ tìm kiếm (Search Engines) có khả năng phân tích từ khóa tìm kiếm và thói quen của người dùng để đăng quảng cáo đã được nhắm mục tiêu bên cạnh các kết quả tìm kiếm thông thường; tính năng này thường cho phép các công ty chi trả để leo lên vị trí đứng đầu trang trong hằng hà sa số các kết quả tìm kiếm với các từ khóa cụ thể. Đó là lý do tại sao khi bạn gõ từ khóa “túi ngủ”, các công ty lớn thường xuất hiện đầu tiên, trong khi quảng cáo về túi ngủ sẽ sớm xuất hiện bên lề trang.
Hai kiểu dữ liệu còn lại là Dữ liệu mua hàng (Purchase Data) và Dữ liệu hồ sơ (Profile Data). Dữ liệu mua hàng chủ yếu được sử dụng bởi các công ty như Amazon, thường đề xuất các mặt hàng mới tương tự như các mặt hàng mà bạn đã xem trước đây. Đó là bởi vì các cửa hàng trực tuyến thường tận dụng cookie hoặc phần đăng ký người dùng để theo dõi sản phẩm bạn định mua, và thậm chí các mặt hàng được đặt trong giỏ hàng và hủy bỏ sau này để “cá nhân hóa” trải nghiệm mua sắm của người dùng. Dữ liệu hồ sơ thường được thu thập sau khi bạn lập một hồ sơ trên các trang mạng xã hội (chẳng hạn như Facebook).
Khi đăng ký trang mạng xã hội, người dùng thường tự nguyện cung cấp dữ liệu quan trọng, như tuổi tác, sở thích, các bộ phim yêu thích và rất nhiều dữ liệu khác sau này được cung cấp cho công ty nhằm mô tả chính xác thị hiếu của bạn.
Địa chỉ IP
Thuật ngữ IP là viết tắt của từ “Internet Protocol” (Giao thức Internet). Phần địa chỉ IP là số định danh liên kết với tất cả các hoạt động trực tuyến bạn đã thực hiện. Hiểu trực quan hơn, địa chỉ IP giống như là địa chỉ gửi thư. Bạn cần phải hiểu máy tính được kết nối với Internet không bằng cách này thì bằng cách khác. Cho dù bạn lên mạng để viết email, mua sắm hoặc trò chuyện, yêu cầu tìm kiếm của bạn phải được gửi đến đúng địa chỉ và các phản hồi cũng như thông tin bạn muốn phải được gửi lại trực tiếp cho bạn.
Địa chỉ IP đóng vai trò quan trọng trong sự kết nối trên, giúp người dùng máy tính liên kết với Internet theo phương thức gián tiếp. Đầu tiên, địa chỉ IP giúp bạn kết nối với mạng máy tính, từ đó cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào Internet. Lúc này, địa chỉ IP mới cho phép bạn kết nối với Internet. Mạng máy tính có thể là ISP (Internet Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ nối mạng) tại nhà hoặc mạng tại cửa hang hoặc văn phòng.
Giờ đây, các công ty sử dụng phương pháp IP targeting (nhắm mục tiêu vào IP). Đây là một phương thức để phân phối, hiển thị quảng cáo trực tuyến tới người tiêu dùng cụ thể mà không cần sử dụng cookie. Mỗi mạng Wi-Fi mà bạn kết nối có một địa chỉ IP riêng, là một mã số giúp mạng Wi-Fi kết nối với Internet. Với tính năng được lập trình, công ty có thể hiển thị quảng cáo trực tuyến của mình tới tất cả các thiết bị được kết nối với một mạng nhất định, miễn là công ty đó có địa chỉ IP của mạng Wi-Fi.
Tóm lại, các công ty như Facebook thu lọc dữ liệu nhờ các kỹ thuật công nghệ tiên tiến, cụ thể như IP targeting, nhằm cung cấp cho bạn các quảng cáo tốt nhất và phù hợp nhất để tăng khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Quảng cáo tùy chỉnh là một nỗ lực đa nền tảng, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để điều chỉnh trải nghiệm người dùng sao cho người dùng chú ý và tương tác với các quảng cáo liên quan.
D.N