Thứ Hai, 5 Tháng Mười Hai, 2022

Tiếp cận và thấu hiểu Gen Z Việt Nam: Bật mí những bí mật

Tin mới

Ngày 15/04 diễn đàn trực tuyến HILL 2022 đã được diễn ra với chủ đề “Gen Z Việt Nam bí mật bật mí”, nhằm mục đích thấu hiểu Gen Z; thế hệ quan trọng của Sei-katsu-sha ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Diễn đàn trực tuyến HILL 2022 được tổ chức bởi Hakuhodo Vietnam Group và được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành –Ginta Yamaguchi; Giám đốc Marketing và Truyền thông tích hợp –Noboru Watanabe; Giám đốc Chiến lược – Nguyễn Đô Thành; Chuyên viên hoạch định chiến lược – Lưu Quang Khải & Lê Thị Mai Linh; Chuyên viên Truyền thông – Kanto Inada và Giám Đốc Kích Hoạt Thương Hiệu Kỹ Thuật Số của Hakuhodo Product’s Inc. – Natsuki Kumagai.

Tập đoàn Hakuhodo Việt Nam đã chỉ ra những định kiến của xã hội, của thế hệ đi trước gây hiểu lầm về Gen Z như: Gen Z không có tinh thần trách nhiệm trong công việc; Gen Z sống dễ dàng và thoải mái; Gen Z không lắng nghe hướng dẫn hoặc ý kiến ​​của các thế hệ khác vì họ không tin tưởng; Gen Z và điện thoại thông minh không thể tách rời. Sau đó, Hakuhodo Việt Nam đã khẳng định những sự thật tích cực về Gen Z thông qua những nghiên cứu chuyên sâu.

Vậy, làm cách nào để tiếp cận Gen Z Việt?

Khoảng cách thế hệ và những hiểu nhầm về Gen Z

Gen Z là cụm từ dùng để chỉ thế hệ sinh từ năm 19997 – 2012 và tính đến năm 2022 đang có độ tuổi 9 -25. Tại Việt Nam, nơi có dân số trẻ, Gen Z chiếm tỷ lệ lớn trong tổng dân số và ngày càng thu hút sự quan tâm và là động lực thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của đất nước. Mặc dù Gen Z là nhân tố quan trọng của Việt Nam trong hiện tại và tương lai, nhưng chúng tôi nhận thấy, mọi người nhìn chung đều có định kiến về thế hệ này. Dưới đây là định kiến về Gen Z mà Tập đoàn Hakuhodo Việt Nam chúng tôi ghi nhận được trong các cuộc phỏng vấn với các thế hệ khác.

Họ không có tinh thần trách nhiệm cao với công việc ”, “Họ sống phóng khoáng hơn chúng tôi trước đây và sự cá nhân hoá của họ dễ dàng được chấp nhận, ngay cả khi nó kỳ quặc”.

“Họ không bao giờ lắng nghe những thế hệ khác.”, “Họ dựa vào điện thoại để tìm kiếm câu trả lời và quyết định ngay lập tức mà không cần suy nghĩ gì cho bản thân”. Thật vậy, Gen Z thường được nhắc tới theo cách này. Nhưng có thực sự như thế không? Liệu chúng ta có đang hiểu họ một cách chính xác?  Để thấu hiểu rõ hơn về Gen Z, đội ngũ HILL Việt Nam phối hợp với các sinh viên trường Đại học Văn Lang tiến hành nghiên cứu. HILL Việt Nam nêu ra 4 “ẩn số” từ các khía cạnh Công việc, Xã hội, Mối quan hệ và Ra quyết định, đồng thời tiết lộ “Sự thật” về họ.

Làm thế nào để tiếp cận Gen Z Việt?

Với kết quả nghiên cứu bên trên, đội ngũ HILL Việt Nam đưa ra 3 đề xuất marketing, những cách mà các thương hiệu nên gắn kết với Gen Z

  • Đối thoại cởi mở và chân thành (heart-to-heart talk)

Gen Z biết mọi đều có nhiều khía cạnh khác nhau vớ góc nhìn 360 độ. Điều đó có nghĩa là mọi thứ không chỉ chứa khía cạnh tốt. Gen Z hoàn toàn hiểu rằng những thứ hào nhoáng không phản ánh đầy đủ tình hình thực tế. Vì vậy, chúng ta nên thay đổi cách đối thoại từ Thương hiệu sang Cởi mở và chân thành (heart-to-heart talk). Gen Z sẽ đánh giá cao nếu thương hiệu có thể thể hiện khía cạnh chân thực mà không bao bọc bằng những lớp vỏ hào nhoáng

  • Không dẫn dắt mà ủng hộ họ

Họ tìm kiếm sự ghi nhận từ người khác để có thể là chính mình. Vì vậy, thương hiệu không nên định vị là người sẽ dẫn dắt họ trở thành một con người lý tưởng mà nên định vị là người đồng hành và ủng hộ Gen Z là chính mình

  • Cung cấp thông tin đa dạng trên nhiều nền tảng

Họ thu thập thông tin từ nhiều nền tảng khác nhau, vì vậy thương hiệu nên cung cấp thông tin trên nhiều nền tảng và điều chỉnh tông giọng của thương hiệu phù hợp với mỗi nền tảng

Giải pháp của Hakuhodo: Gen Z lab

Để hiểu sâu hơn về Gen Z và tiếp cận họ hiệu quả hơn, Hakuhodo Việt Nam đã thành lập một tổ chức nội bộ của Gen Z, bởi Gen Z, dành cho Gen Z, có tên là Gen Z Lab. Gen Z Lab bao gồm các thành viên Gen Z của Hakuhodo và cung cấp One-stop service để phát triển chiến lược, hoạch định chiến lược truyền thông và phát triển sáng tạo.

Ngoài ra, Gen Z Lab làm việc với một công ty nghiên cứu để tiến hành khảo sát. Điều này cho phép Gen Z Lab của Hakuhodo cung cấp những nghiên cứu về Gen Z nhanh chóng và chính xác.

Tham khảo: Cấu trúc của Khảo sát

Để tìm kiếm sự thật đằng sau những bí ẩn của Gen Z, chúng tôi tin rằng không có cách nào tốt hơn là làm việc với chính Gen Z để tìm hiểu về thế hệ của họ. Đối với nghiên cứu này, bên cạnh các loại nghiên cứu tiêu chuẩn có sử dụng các nghiên cứu viên Gen Z, chúng tôi còn kết hợp chúng với các thử nghiệm Xã hội để tìm hiểu sâu hơn về thế hệ độc đáo này. Các cuộc khảo sát được thực hiện với 3 nhóm chính: Học sinh trung học, sinh viên đại học, người tìm việc đầu tiên

  • Nghiên cứu định lượng

Phương pháp khảo sát: Khảo sát trực tuyến

Đáp viên: 16-24 tuổi

Quy mô mẫu: 270 đáp viên ở Tp. HCM và Hà Nội

Thời gian khảo sát: Từ 28 tháng 09 đến 10 tháng 10 năm 2021

  • Nghiên cứu định tính

Phương pháp khảo sát: Phỏng vấn chuyên sâu

Đáp viên: 16-24 tuổi

Quy mô mẫu: 36 đáp viên

Thời gian khảo sát: Từ 11 tháng 10 đến 15 tháng 10 năm 2021

  • Thử nghiệm xã hội

Thử nghiệm 1: Cuộc thi tranh luận giữa các bạn Gen Z về những chủ đề về Gen Z

Đối tượng dự thi: Sinh viên Trường Đại học Văn Lang, Cơ sở TP. HCM

Số lượng tranh luận: 4 nhóm sinh viên x 3 cuộc tranh luận

Thời gian khảo sát: 01 tháng 11 đến 15 tháng 11 năm 2021

Thử nghiệm 2: Ghi lại màn hình điện thoại của đáp viên về hành vi tìm kiếm

Người trả lời: Millennials & Gen Z

Quy mô mẫu: 2 buổi với Millennials & 2 buổi với Gen Z

Thời gian khảo sát: 20 tháng 12 năm 2021

Viện Nghiên Cứu Về Đời Sống Và Con Người Khu Vực Đông Nam Á HAKUHODO – Đội ngũ Việt Nam

Viện Nghiên Cứu Về Đời Sống Và Con Người Khu Vực Đông Nam Á HAKUHODO, Đội Ngũ Việt Nam [HILL ASEAN, Đội Ngũ Việt Nam] nghiên cứu về góc nhìn và hành vi của một Sei-katsu-sha ở Việt Nam. Kết hợp lý thuyết Sei-katsu-sha, một góc nhìn toàn cầu từ năm 1981 bởi Viện Nghiên Cứu Về Đời Sống Và Con Người Hakuhodo, và góc nhìn cụ thể có được sự thấu hiểu về Sei-katsu-sha Việt để dự đoán về tương lai của họ.

Viện Nghiên Cứu Về Đời Sống Và Con Người Khu Vực Đông Nam Á HAKUHODO

Thành lập như một tổ chức tư vấn nội bộ nghiên cứu sei-katsu-sha, HILL ASEAN hoạt động tại Thái Lan từ tháng 3 năm 2014. Từ đó, HILL ASEAN tiến hành hỗ trợ các hoạt động tiếp thị của khách hàng của Hakuhodo tại khu vực Đông Nam Á thông qua nghiên cứu về sei-katsu-sha ở khu vực này và vận dụng vào các bản đề xuất.

Tên thương mại: Viện nghiên cứu đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo

Giám đốc điều hành: Yuko Ito

Giám đốc viện nghiên cứu: Farhana Devi Attamimi

Địa điểm: Bangkok, Thái Lan

Nghiên cứu và hoạt động:

  • Nghiên cứu và phân tích từ
  • Diễn đàn ở những quốc gia Đông Nam Á
Gen Z là cụm từ dùng để chỉ thế hệ sinh từ năm 1997 – 2012 và tính đến năm 2022 đang có độ tuổi 9 -25. Tại Việt Nam, nơi có dân số trẻ, Gen Z chiếm tỷ lệ lớn trong tổng dân số, ngày càng thu hút sự quan tâm và là động lực thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của đất nước. Mặc dù Gen Z là nhân tố quan trọng của Việt Nam trong hiện tại và tương lai, nhưng mọi người nhìn chung đều có định kiến về thế hệ này.

Để tìm hiểu thêm, truy cập: http://hillasean.com/

Xem nhiều

Singapore chính thức mở cửa, đón du khách Việt Nam

Kể từ 1/4, Singapore mở cửa trở lại, không yêu cầu cách ly đối với du khách từ khắp nơi với chiến dịch SingapoReimagine. Tổng...

Bài viết cùng chủ đề