Thứ Sáu, 4 Tháng Mười, 2024

Xu hướng ăn trưa của Gen Z tại văn phòng

Tin mới

“Trưa nay ăn gì?” luôn là câu hỏi khó đối với nhân viên văn phòng, đặc biệt là các bạn Gen Z. Tự nấu cơm mang theo, ra ngoài ăn trưa hay đặt món về công ty, mỗi lựa chọn đều có những vấn đề nhất định. 

Cách gen Z ăn trưa tại văn phòng

Lê Nhựt Hồ (23 tuổi) – Nhân viên Pháp lý, Công ty Luật TNHH Vạn Phúc (TP.HCM) cho biết công ty bạn không có Canteen, nên tất cả nhân viên đều tự túc về bữa trưa. Riêng Hồ, bạn chọn cách tự chuẩn bị cơm trưa tại nhà và mang đến công ty. Hồ chia sẻ: “Với mình bữa ăn trưa là bữa ăn quan trọng nhất khi đi làm văn phòng. Ăn trưa giúp mình nạp thêm năng lượng sau một buổi sáng làm việc căng thẳng và sẵn sàng hơn cho buổi chiều hiệu quả. Chính vì thế mình rất ưu tiên chất lượng bữa ăn này”.

Tuy vậy Hồ cũng thấy rõ những bất cập khi tự nấu cơm trưa, phải dậy sớm mỗi ngày, luôn suy nghĩ về món ăn. Đặc biệt, nếu để cơm từ sáng đến buổi trưa, hoặc phải ăn món nguội hoặc cần chờ lò vi sóng để hâm nóng. Vì vậy, bạn mong muốn nếu các công ty có thể cung cấp bữa trưa miễn phí cho nhân viên hoặc tăng mức hỗ trợ tiền ăn trưa để nhân viên có thể thoải mái trong việc lựa chọn cũng như nâng cao chất lượng bữa ăn.

Tận dụng thời gian nghỉ trưa để nghỉ ngơi là cách Cao Đăng Khoa (23 tuổi) – Kỹ thuật viên quản lý chất lượng, Công ty TNHH Pepsico Food Việt Nam lựa chọn. Vì công ty có canteen, nên buổi trưa Khoa thường đến canteen và ăn các món có sẵn. Tuy nhiên, đồ ăn tại canteen cũng không đa dạng, các món thường lặp lại, gây nhàm chán. Khoa nói: “Nếu công ty thay đổi món mỗi ngày, xây dựng thực đơn đa dạng thì nhân viên sẽ thích và vui vẻ hơn khi ăn trưa”.

Phạm Thanh Nhàn – Nhân viên Đảm bảo chất lượng, Công ty TNHH Puratos Grand Place Việt Nam – cũng gặp tình trạng tương tự. Nhàn cho biết mặc dù công ty có cung cấp bữa trưa cho nhân viên tại canteen nhưng các món ăn không hợp khẩu vị với bạn. Mỗi bữa trưa Nhàn hoặc là đến các quán ăn gần công ty hoặc là đặt cơm trưa qua các ứng dụng giao hàng. Nhàn nói: “Mình có phần khó tính trong việc ăn uống nên các món có sẵn tại canteen thường không phù hợp. Nếu đặt qua các ứng dụng, món ăn sẽ đa dạng, đúng với sở thích của mình hơn. Nếu đi ra ngoài, tuy hơi nắng và tốn thời gian nhưng cũng là cách để mình vận động sau thời gian ngồi làm việc tại văn phòng”.

Lên kế hoạch ăn trưa theo tuần

Thời gian nghỉ trưa tại các công ty thường chỉ từ 1 – 1 tiếng 30 phút, do vậy phần đông nhân viên văn phòng thường ăn trưa qua loa, bỏ bữa hoặc không đủ thời gian nghỉ ngơi. Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ – Bác sĩ Hồ Ngọc Lợi – Giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM nói: “Việc ăn trưa vội vàng, ăn nhanh cho kịp giờ làm việc hoặc tranh thủ nghỉ ngơi sẽ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải. Khi nhai không kỹ lưỡng, nuốt quá nhanh, các loại thực phẩm vào dạ dày chưa được nghiền nát sẽ gây khó tiêu, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Nếu kéo dài, tình trạng này dẫn đến dẫn đến nhiều bệnh lý mạn tính về tiêu hóa và nội tiết sau này”.

Để bữa trưa đảm bảo chất lượng về dinh dưỡng, Thạc sĩ – Bác sĩ Lợi gợi ý, nhân viên văn phòng cần chú ý đảm bảo đầy đủ một số yếu tố như: Nên ăn nhiều thực phẩm từ hoa quả, rau xanh, sữa. Chọn các món bổ sung đạm, nên ăn nhiều cá, tinh bột và ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin”

Đặc biệt, với công việc bận rộn, ít có thời gian chuẩn bị bữa trưa chất lượng, nhân viên văn phòng nên lên kế hoạch ăn trưa theo tuần. “Mỗi cuối hoặc đầu tuần, bạn dành khoảng 30 phút – 1 tiếng để xây dựng thực đơn ăn trưa cho tuần. Món ăn nên đảm bảo đầy đủ các nhóm chất, phù hợp với sự chuẩn bị nếu bạn nấu hoặc tiện lợi nếu bạn đặt hoặc đi ăn ngoài. Thực đơn theo tuần sẽ giúp bạn chủ động hơn, tiết kiệm thời gian và đỡ loay hoay với câu hỏi “Trưa nay ăn gì?”.

Ra mắt PITO Cloud Canteen – Ứng dụng đặt cơm trưa văn phòng thông minh, lành mạnh

Sáng 11/5, PITO – Nền tảng đặt dịch vụ ăn uống cho doanh nghiệp – ra mắt giải pháp PITO Cloud Canteen, giúp nhân viên văn phòng giải quyết câu hỏi “Trưa nay ăn gì?”. Chỉ với 01 cú click, nhân viên phụ trách có thể thông báo đặt cơm đến toàn thể công ty. Mọi thao tác chọn menu, đặt món, thay đổi món… của từng cá nhân đều được thực hiện và tự động đồng bộ thông qua hệ thống. 

Anh Phạm Đông Huy – Founder & CEO PITO – cho biết: “PITO Cloud Canteen sẽ là một bước tiến mạnh mẽ của PITO với kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen, hành vi ăn trưa văn phòng truyền thống của đa số nhân viên văn phòng hiện nay: ăn trưa cho qua bữa, ăn lề đường, chọn thức ăn nhanh…

Tạo động lực để các đơn vị, công ty ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng môi trường làm việc, đi từ những điều thiết thực nhất như quan tâm bữa ăn trưa của nhân viên mình.

Với hệ thống của PITO Cloud Canteen, bạn dễ dàng tổ chức bữa ăn trưa cho công ty, cho phòng/ban của mình thông qua việc đặt trước theo tuần/tháng, nâng cao chất lượng dinh dưỡng phần ăn và tiết kiệm nhiều nguồn chi phí không cần thiết cho đơn vị”. 

Anh Đức Thắng – Team leader, Công ty Seowoo Vina – đánh giá: “Nhờ dịch vụ cơm văn phòng đặt qua PITO (tiền thân của PITO Cloud Canteen), mình không cần phải suy nghĩ quá nhiều khi đặt bữa ăn cho nhân viên. Mình được các bạn gợi ý và hỗ trợ đặt món, đơn hàng có hoá đơn thanh toán rõ ràng”.

Theo đội ngũ xây dựng và phát triển PITO Cloud Canteen, hệ thống PITO Cloud Canteen sẽ tạo ra những ưu việt chưa từng có:

  • Đối với Lãnh đạo các công ty, đơn vị:

Họ thường lo lắng về chất lượng đồ ăn không ổn định, nhân viên mất nhiều thời gian để chọn món ăn hoặc tự nấu ăn, nhân viên phải đi ra ngoài ăn (về muộn, trời nắng/mưa và các rủi ro di chuyển khác…), nhân viên thiếu kết nối trong giờ ăn trưa vì “mạnh ai nấy ăn”.

Ăn trưa văn phòng thông thườngPITO Cloud Canteen
Chất lượng đồ ăn không được đảm bảoPhát sinh chi phí khi có chính sách mới (thêm nhân sự phụ trách, thêm quy trình, bộ phận theo dõi) Món ăn được phục vụ bởi các nhà hàng, quán ăn có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc đã qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt.Được quản lý bằng hệ thống từ PITO, đảm bảo giảm thiểu tối đa sự phát sinh.
  • Đối với Bộ phận phụ trách (thường là HR, Admin, Hành chính):

Phải dành thời gian nhận menu mỗi ngày; gửi menu cho mọi người và chờ thu thập thông tin đặt món của từng người, ứng tiền trước, thu lại sau; quản lý tiền của cả nhóm hoặc của công ty, thường phải là đầu mối liên hệ giữa nhân viên và người bán nếu có vấn đề phát sinh.

Ăn trưa văn phòng thông thườngPITO Cloud Canteen
Liên tục tìm kiếm thay đổi đơn vị phục vụ do nhân viên dễ ngán khi dùng 1 nhà cung cấpKhó khăn khi phải lựa chọn các món vừa phù hợp sở thích nhân viên vừa đảm bảo ngân sách.Cần hỏi han từng nhân viên, từng bộ phận để đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng nhà cung cấp.Có sẵn 300+ nhà hàng, bếp uy tín với thực đơn đa dạng.Các món ăn mỗi ngày, mỗi tuần được tự động gợi ý phù hợp với ngân sách mong muốn.Nhân viên có thể gửi đánh giá, hệ thống ghi nhận và phản hồi đến người phụ trách đặt.
  • Đối với Nhân viên:

Phải nghĩ xem hôm nay ăn gì, ở văn phòng hay ra ngoài ăn; phải tham gia vào nhóm chat đặt đồ ăn; menu đồ ăn ít sự chọn lựa, không phù hợp sở thích; đồ ăn không đảm bảo chất lượng vệ sinh.

Ăn trưa văn phòng thông thườngPITO Cloud Canteen
Mất nhiều thời gian chuẩn bị cơm trưa hoặc tìm kiếm, di chuyển xa để ăn trưa.Ăn các món ăn thiếu dinh dưỡng, không đảm bảo vệ sinh.Mức độ hài lòng với môi trường làm việc (thông qua chính sách ăn uống) chưa cao.Có sẵn 300+ nhà hàng, bếp uy tín với thực đơn đa dạng, phần ăn giao ngay tại văn phòng (không cần di chuyển lấy xuống toà nhà để lấy)Menu xây dựng khoa học, tối ưu dinh dưỡng và phù hợp với nhu cầu của nhân viên văn phòng,Nhân viên có thể gửi đánh giá, hệ thống ghi nhận và phản hồi đến người phụ trách đặt.

PITO là từ ghép bởi chữ cái đầu của cụm từ “Party In The Office” (tạm dịch: Tiệc tại văn phòng) – một startup do những thành viên 8X-9X sáng lập và vận hành. 

Tiền thân của PITO là một nhà hàng ra đời tình cờ vào năm 2017 chuyên phục vụ buffet nhanh tận nơi đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2018, PITO phát triển thành một đơn vị Caterer với bếp chuyên nghiệp, tập trung phục vụ tiệc cho doanh nghiệp. Ở giai đoạn này, chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng đặt tiệc tăng cao, vượt xa khả năng phục vụ của một bếp catering thông thường.

Sớm nhận thấy nhu cầu lớn từ khách hàng, năm 2019, Nền tảng PITO ra đời với mục tiêu trở thành “marketplace” đầu tiên trong lĩnh vực F&B dành cho công ty, doanh nghiệp (marketplace là mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua). 

Hiện nay, PITO có 03 sản phẩm công nghệ chủ chốt, được cộng đồng người làm HR (nhân sự), admin văn phòng, chuyên viên hành chính, Công Đoàn… gọi vui là “nơi có mọi loại tiệc, mọi dịch vụ ăn uống cho công ty”. 

* PITO Xpress: Nền tảng đặt phần ăn lớn trực tuyến cho nhóm: party set, combo…
* PITO Catering: Nền tảng đặt tiệc nhanh tận nơi, Tea Break, Buffet, Finger Food…
* PITO Cloud Canteen: Nền tảng đặt cơm trưa hằng tuần, hằng tháng với menu chuẩn nhà hàng.

Có thời điểm chỉ trong 1 ngày, PITO phục vụ gần 6.000 người tham dự tiệc tận nơi. Nhiều thương hiệu lớn, các cơ quan ngoại giao tại TP.HCM hay những công ty thuộc top xếp hạng có môi trường làm việc lý tưởng nhất, các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Lazada, Shopee, VNG, MoMo… đã tin tưởng sử dụng giải pháp công nghệ đặt ăn uống cho công ty của PITO, thường xuyên đặt dịch vụ cho các sự kiện nội bộ, tiếp khách, training, khai trương, workshop, ăn trưa hằng ngày…

Xem nhiều

Singapore chính thức mở cửa, đón du khách Việt Nam

Kể từ 1/4, Singapore mở cửa trở lại, không yêu cầu cách ly đối với du khách từ khắp nơi với chiến dịch SingapoReimagine. Tổng...

Bài viết cùng chủ đề